Khám phá thực đơn set menu cho một bàn ăn chuyên nghiệp

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe về thực đơn set menu, vậy cụ thể set menu là gì? Các bước setup một bàn ăn chuyên nghiệp như thế nào. Không chần chừ nữa Sao Nam cùng bạn tìm hiểu một các chi tiết nhất qua bài chia sẻ sau.

Thực đơn set menu
Thực đơn set menu

Thực đơn set menu là gì?

Thực đơn set menu (hay set menu) là một hình thức phục vụ của đơn vị nhà hàng theo một thực đơn cố định và số lượng món ăn có giới hạn được chuẩn bị sẵn, đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các nhà hàng. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất của buổi tiệc mà set menu có thể gồm 5 món, 7 món, 9 món.

Thực đơn có tác dụng cả với thực khách và bản thân nhà hàng, cụ thể:

  • Giúp khách hàng lựa chọn, sắp xếp món ăn một cách thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Và giúp thực khách biết được món ăn trong bữa tiệc tham dự.
  • Thực đơn set menu giúp nhà hàng có thể gợi ý đến khách hàng về những món ăn được ưa chuộng và nhiều thực khách chọn lựa. Ngoài ra giúp khách hàng biết thêm thông tin về giá thành, các món ăn trong bữa tiệc.
  • Với set menu giúp khách hàng có thể kiểm soát được món ăn và số lượng cụ thể tránh tình trạng thừa, lãng phí. Nhà hàng cũng có thể kiểm soát được quá trình phục vụ và số lượng thực phẩm sử dụng cụ thể.

Những thực đơn set menu phổ biến được ưa chuộng

Thực đơn set menu Á

Tùy thuộc vào phong cách, đặc tính của khách mời mà khách hàng có thể lựa chọn thực đơn set menu phù hợp nhất. Một trong những thực đơn set menu phổ biến không thể không kể đến đó là thực đơn set menu Á. Đặc trưng của người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Với các món châu Á, đầu bếp có thể kết hợp hương vị truyền thống của từng món ăn cùng gia vị và công thức chế biến mang đến khẩu vị chuyên biệt, hấp dẫn nhất. Với set menu Á Đông, phù hợp cho tiệc cưới, sinh nhật, buổi kỷ niệm, họp mặt.

Một set menu Á bao gồm:

  • Món khai vị: thông thường là 2 món cho mỗi set, thường thấy là gỏi, salad trộn.
  • Món súp (soup): 1 món mỗi set, đa dạng lựa chọn với súp gà, heo, hải sản.
  • Món mặn: 1 món/set bao gồm các món được chế biến với thịt gà, vịt, heo, bò đa dạng phong cách chế biến như nướng, quay, chiên, hấp.
  • Hải sản: 1 món cho mỗi set, được chế biến từ các loại hải sản như tôm, cua, cá.
  • Lẩu các loại hoặc mì, cơm: một món cho mỗi set.
  • Món tráng miệng: 1 món/ set thông thường là trái cây theo mùa, kem, rau câu, bánh ngọt,…

Thực đơn set menu kiểu Âu

Với sự hội nhập và phát triển kinh tế xã hội, văn hóa ẩm thực cũng được du nhập, lan rộng ở Việt Nam đặc biệt là văn hóa Châu Âu. Một bữa ăn mang phong cách “Tây” thường có độ cầu kỳ và đòi hỏi cao hơn thông thường.

Các món ăn được chế biến theo set menu châu Âu đảm bảo tính hiện đại, mới lạ, phù hợp đãi khách hàng, đối tác, tiệc cưới, họp mặt.

Một thực đơn set menu kiểu Âu bao gồm:

  • Bánh mì & bơ
  • Món khai vị
  • Món soup
  • Thịt các loại: cá, bò, gà, thịt cừu, dê
  • Tráng miệng
  • Thức uống: phổ biến là rượu vang, cham banh (champagne) mang đến trải nghiệm, cảm giác ẩm thực phương Tây đúng chuẩn.
  • https://www.high-endrolex.com/40

Ví dụ set menu kiểu Âu chi tiết:

  • Súp vẹm rau củ (mussels & Vegetables soup)
  • Gỏi cuốn bò sả (sauted Beef spring rolls)
  • Mực chiên giòn, chả giò gà ăn kèm salad (Crispy calamari, chicken spring rolls and mix salad)
  • Heo phi lê cuộn heo xông khói (smoked ham and pork roll-ups)
  • Bò phi lê nướng kèm khoai tây và rau củ (Grilled tenderloin beef with potatoes cake and vegetables)
  • Xoài đút lò, kem vanilla (Bake mango, vanilla ice cream)

Các bước set menu chuẩn chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, vật dụng trên bàn ăn

Trước khi bắt đầu vào setup vật dụng bàn ăn cũng như set menu nói chung, chúng ta cần kiểm tra phòng ăn đã sạch sẽ, thông thoáng hay chưa để đảm bảo sự thoải mái và hài lòng của thực khách. Đặc biệt khu vực lối đi, di chuyển cần thuận tiện, dễ dàng. Bàn ghế sắp xếp đẹp mắt, theo số lượng khách mời của buổi tiệc.

Tiếp đến chuẩn bị khăn trải bàn, các dụng cụ ăn uống như nĩa, dao, ly, gia vị, khăn giấy, khăn ướt, menu (thực đơn). Canh đều các mép của khăn trải, đảm bảo bàn ghế kiên cố, không bị xô lệch. Thông thường mỗi bàn ăn từ 8 đến 10 người (có thể hơn tùy theo yêu cầu và không gian nhà hàng) vì vậy cần kiểm tra và chuẩn bị dụng cụ đủ số lượng thực tế.

Bước 2: Setup dụng cụ ăn uống

Bước tiếp theo là setup dụng cụ ăn uống sao cho đẹp mắt và thuận tiện nhất. Đặt đĩa khoảng giữa thẳng với ghế ngồi, đặt khăn ăn lên trên, khoảng cách tương đương 2cm so với mép bàn. Dĩa và dao đặt bên trái người ngồi, thìa ở hướng bên phải, lưu ý khoảng cách đều giữa các dụng cụ.

Đặt ly uống rượu hoặc ly nước ở bên phải, các loại nước chấm, gia vị được đặt chính giữa bàn ăn, tùy thuộc vào phong cách món ăn có các dụng cụ cũng như vật dụng chuẩn bị khác nhau.

Bước 3: Kiểm tra lần cuối trước khi phục vụ

Sau khi hoàn tất các bước, khâu kiểm tra lần cuối đảm bảo mọi thứ đầy đủ, đúng vị trí cũng như yêu cầu của bữa tiệc. Số lượng dụng cụ nên được chuẩn bị nhiều hơn để đảm bảo khách hàng đổi hoặc yêu cầu thêm.

Cơ bản các bước thực đơn set menu đã được hoàn thành, khâu đầu tiên vô cùng quan trọng quyết định toàn bộ hiệu suất, chất lượng phục vụ của toàn bộ bữa tiệc.

Với thông tin chia sẻ, giúp chúng ta có cái nhìn chi tiết nhất về thực đơn set menu hay set menu nói chung. Giúp quá trình tổ chức tiệc, sự kiện, họp mặt diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

 

Những đồ dùng tiệc buffet được setup thêm phần bắt mắt và sinh động cho một bữa tiệc

1. Nồi hâm buffet

Một trong những vật dụng cần có trong tiệc Buffet đầu tiên cần nhắc đến chính là nồi hâm Buffet. Đây là thiết bị cơ bản cần phải có trong các buổi tiệc Buffet. Dụng cụ này giúp giữ cho thức ăn ở nhiệt độ phù hợp, luôn nóng và ngon miệng. Giúp thực khách thưởng thức với đồ ăn luôn nóng, ấm ngon miệng hơn. Loại nồi này có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã và kích cỡ khác nhau.

Nồi hâm buffet hình chữ nhật là loại nồi thường được sử dụng nhiều nhất, nồi được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau nên được nhiều người ưu chuộng. Bên trong nồi là các khay đựng inox chất lượng cao nên đảm bảo được thức ăn luôn nóng và thơm ngon.

Nồi hâm buffet hình tròn thường sẽ không được ưu chuộng bằng nồi hâm hình chữ nhật, bởi thiết kế hơi cầu kì, dung tích không to và thường chủ yếu để được các món nước.

Đồng thời 2 mẫu nồi trên có nhiều mức giá khác nhau do đa dạng kiểu dáng, kích thước, chất liệu, giá trung bình

nồi hâm buffet tròn âm bàn
nồi hâm buffet tròn âm bàn

2. Nồi hâm soup Buffet

Ngoài những loại nồi dùng để hâm nóng các loại thức ăn khô thì những mon ăn dạng nước cũng cần được giữ nóng. Vì thế nồi soup cũng là một trong những loại dụng cụ cần thiết trong các tiệc buffet. Loại nồi này cũng có rất nhiều kiểu dáng và nhiều cấp độ khác nhau từ cơ bản đến cao cấp. Chúng có thể sử dụng cắm điện trực tiếp rất tiện lợi. Đảm bảo đồ ăn luôn nóng và giữ được hương vị giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. 

Nồi Hâm Cháo -Soup Nắp Kính SN#520027
Nồi Hâm Cháo -Soup Nắp Kính SN#520027

3. Bình đựng nước hoa quả

Trong các bữa tiệc buffet ngoài những món chính cần được hâm nóng để đảm bảo chất lượng món ăn. Thì những món ăn phụ, tráng miệng cũng cần được làm lạnh giúp trái cây luôn được tươi ngon. Với thiết kế đơn giản các bị đựng nước hoa quả thường được làm bằng nhựa trong suốt cao cấp. Khách hàng có thể nhìn thấy màu sắc của thức uống bên trong tăng thêm phần hấp dẫn. Ngoài ra bên trong thân của bình chứa có chứa đá giúp làm lạnh nước mà không bị loãng. 

Với các bữa tiệc buffet tự phục vụ, thì bình đựng nước luôn là lựa chọn tốt nhất vì bình có thể đựng được cả nước nóng và nước lạnh nên có thể phục vụ đa dạng các loại thức uống. Khách tham gia tiệc có thể lấy tự lấy được loại nước mình muốn mà không cần phải đợi phục vụ.

Bình Đựng Nước Trái Cây
Bình Đựng Nước Trái Cây

4. Bình đựng ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những món ăn sáng được nhiều người yêu thích. Vì thế trong các quầy buffet sáng thường sử dụng các bình ngũ cốc. Giúp thực phẩm được giữ kín không bị mềm bởi tác động của môi trường và tránh sự tấn công của bọn côn trùng. Đồng thời việc bảo quản bằng những bình đựng sẽ giúp thực phẩm được giữ lâu nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Vì thế mà bình đựng ngũ cốc là vật dụng không thể thiếu trong quầy buffet của nhà hàng. 

Bình đựng ngũ cốc
Bình đựng ngũ cốc

5. Đèn Hâm Nóng Thức Ăn Buffet

        Đèn hâm thức ăn được dùng giữ nóng các loại thức ăn như soup, đồ xào, đồ chiên, các loại bánh, những món khai vị và 1 số thức ăn khác cần giữ nóng… Đèn là thiết bị buffet quan trọng không thể thiếu trong nhà hàng buffet, nó giúp giữ nóng thức ăn giúp thực khách thưởng thức được trọn vẹn hương vị của món ăn.

đèn hâm nóng thức ăn mặt đá hai bóng
đèn hâm nóng thức ăn mặt đá hai bóng
đèn hâm nóng thức ăn hai bóng
đèn hâm nóng thức ăn hai bóng

6. Dụng cụ tableware 

Dù là phục vụ bữa ăn truyền thống hay tiệc buffet thì các dụng cụ tableware đều không thể thiếu. Cụ thể là các dụng cụ như: bát, ly, đĩa, cốc, nĩa, dao, thìa, dụng cụ gắp thực phẩm,.… Mặc dù là những dụng vụ phục vụ ăn uống nhưng đóng vai trò khá quan trọng. Thể hiện sự chỉnh chu và sang trọng của một nhà hàng khách sạn. Vì thế cần phải lựa chọn những thiết bị, dụng phù hợp để gây ấn tượng tốt đối với khách hàng. 

Cách bày trí dụng cụ tiệc buffet trên bàn tiệc
Cách bày trí dụng cụ tiệc buffet trên bàn tiệc

Tô chén

Thường trong các bữa tiệc thì tô và chén là 2 món không thể thiếu, vì không chỉ sử dụng cho việc phục vụ mà còn dùng để bày trí các món ăn. Chén nhỏ thì dùng cho khách tham gia bữa tiệc còn tô thì để bày các món nước, món chè,…

sứ cao cấp_ thiết bị cần thiết cho nhà hàng
sứ cao cấp_ thiết bị cần thiết cho nhà hàng

Dĩa

Dĩa phục vụ trong buffet có thể được sử dụng cho cả việc phục vụ hay trang trí, tương tự như tô chén, dĩa cũng đa dạng về kích cỡ, kiểu loại, chất liệu và hình dáng

Muỗng, nĩa

Muỗng nĩa là một vật dụng không thể thiếu trong các bữa tiệc, muỗng nĩa được làm nhiều chất liệu thông dụng như nhựa, sứ,… để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Thường các bữa tiệc buffet thường được trang bị nhiều loại muỗng để phục vụ cho từng loại đồ ăn khác nhau.

Muỗng, nĩa
Muỗng, nĩa

Dụng cụ kẹp gắp thực phẩm

Với các bữa tiệc đông người như bữa tiệc buffet thì nên chuẩn bị dụng cụ kẹp gắp thực phẩm vì tránh khách tham dự dùng đũa muỗng đang sử dụng để lấy thức ăn trong khay. 

Kẹp gắp thức ăn được sử dụng nhiều trong tiệc buffet
Kẹp gắp thức ăn được sử dụng nhiều trong tiệc buffet

Được trang bị để dùng các món nước như soup,… hoặc các món tráng miệng như chè, để khách tham dự có thể được lấy món ăn dễ dàng hơn. 

 

7. Giá để trái cây

Đối với các buổi tiệc buffet không chỉ cuốn hút khách hàng bởi độ ngon của món ăn mà đòi hỏi phải trang trí đẹp mắt. Để giúp những món ăn trở nên hấp dẫn chắc hẳn không thể thiếu giá, kệ trưng bày. Tuỳ vào mục đích và phong cách trang trí mà nhà hàng, khách sạn có thể lựa chọn những loại phù hợp. Với thiết kế sang trọng, hài hoà những đồ dùng này sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho khách sạn của bạn. 

giá để trái cây 2 nhánh , 3 nhánh
giá để trái cây 2 nhánh , 3 nhánh

Kệ để trưng bày bánh

Dùng để trưng bày các loại bánh tây nhỏ nhắn, để khách tham dự có thể dễ thấy được món bánh và bánh cũng trông bắt mắt hơn. 

tháp trưng bày thức ăn buffet
tháp trưng bày thức ăn buffet

Giá để dĩa

Kệ để đĩa thường làm bằng inox, nhiều loại kích thước, hình dáng: kệ hình trụ tròn, kệ hình trụ vuông,… dùng để đĩa đựng bánh hoặc trái cây, mục đích để trang trí tiệc thêm phần sang trọng.

 

Nơi cung cấp đồ dùng tiệc buffet chất lượng

Để phát triển mô hình kinh doanh ẩm thực theo phong cách buffet đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thì việc lựa chọn và trang bị đầy đủ dụng cụ buffet khách sạn là điều rất quan trọng. Nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của một khách sạn, nhà hàng. 

Sao Nam tự hào là một đơn vị chuyên cung cấp đồ dùng tiệc buffet khách sạn trên khắp cả nước. Hợp tác với nhiều đơn vị khách sạn, nhà hàng nổi tiếng. 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cung cấp trang thiết bị dụng cụ buffet. Sao Nam showroom chúng tôi hân hạnh cung cấp tới quý khách hàng một số sản phẩm thiết bị dụng cụ đồ dùng tiệc buffet nhà hàng –  khách sạn cao cấp, uy tín, đảm bảo chất lượng hàng đầu.

Dòng sản phẩm này sẽ mang lại cho quý khách hàng hiệu quả trưng bày cao nhất với chất lượng tốt nhất, tiết kiệm chi phí kinh tế và thời gian, công sức lao động cho mọi đối tượng.

    Nếu quý khách hàng cần tư vấn và mua hàng trực tiếp tại địa chỉ : 132 Trương Vĩnh Ký, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM. Showroom có đầy đủ các loại bình chất lượng chính hãng để quý khách lựa chọn. 

Fanpage: Thiết Bị Dụng Cụ Nhà Hàng Khách Sạn

Youtube: Thiết Bị Sao Nam